top of page
Ảnh của tác giảSoulmater

"Big Fish Eat Little Fish" Của Bruegel

Đã cập nhật: 21 thg 8, 2019

Big Fish Eat Little Fish (Cá Lớn Nuốt Cá Bé) - là một trong những tác phẩm ám ảnh nhất của Bruegel (1525–1569), đây cũng là một trong những tác phẩm đầu tiên, trong số nhiều tác phẩm từ những họa sĩ khác, chuyển tải tục ngữ thành tranh vẽ hay ấn phẩm.

Xem hình ảnh cỡ lớn tại: metmuseum.


Bức tranh này thể hiện hình ảnh rất nhiều loại cá lớn nhỏ, tuôn ra từ miệng một con cá biển khổng lồ. Ở giữa, một người mang mũ bảo hộ, với một con dao to quá khổ đang mổ bụng con cá khổng lồ, và nhiều sinh vật biển trong đó được phơi bày. Mặt đất, không khí và nước biển dường như đều tràn ngập những loại cá, cả cá thật lẫn những con cá kỳ dị hư cấu. Ở phía trước, là một người đàn ông đang chỉ tay về phía khung cảnh ấy, cho cậu con trai ngồi bên cạnh. Ý nghĩa của cử chỉ này, được thể hiện trong một dòng chữ Flemish bên dưới, tạm dịch là: "Nhìn đi con, muôn đời nay, cá lớn nuốt cá bé". Đây là một dị bản của câu tục ngữ Latin cổ, được giải thích bằng chữ in hoa ở phía trên, thể hiện một thế giới vô cảm, nơi mà kẻ yếu luôn trở thành con mồi, điều đã trở thành chân lý không thay đổi. Bài học ấy đã được cậu con trai thấu hiểu ngay, thể hiện bằng cử chỉ về phía một người đàn ông khác trên thuyền, người đang mổ xẻ ra một con cá nhỏ, từ một con khác to hơn.


Sự minh họa đỉnh cao của Bruegel này, là lần đầu tiên câu tục ngữ này được chuyển tải dưới hình thức tranh vẽ, đã được họa sĩ ký tên và đề thời gian năm 1556. Tuy nhiên, ở bức tranh được bán ra (được "khắc họa" bởi Pieter van der Heyden), lại được ký tên ở góc trái, dưới tên: Hieronymus Bosch, người đã mất từ năm 1516. Người phát hành ấn phẩm này, là Hieronymus Cock, có thể đã thay tên của Bruegel bằng tên của một họa sĩ nổi tiếng và có giá hơn, là Bosch, người mà không phải ngẫu nhiên, lại là một trong những người ảnh hưởng nhất đến Bruegel.

Ghi chú:

Năm 1557, người phát hành - Hieronymousus Cock đã phát hành lần đầu tiên bức vẽ Big Fish Eat Little Fish (Cá Lớn Nuốt Cá Bé), mặc dù bản khắc họa được dựa trên bản vẽ của Bruegel, nhưng Cock đã đề tên của Bosch (một họa sĩ nổi tiếng mất năm 1516), người đã có sự ảnh hướng lớn ở thế kỉ 16. Lý do của việc thay thế tên của Bosch cho Bruegel, vào thời điểm đặc biệt này, vẫn là một câu hỏi để ngỏ. Có người cho rằng khi ấy Bruegel đã có tên tuổi, không cần thiết phải sử dụng tên tuổi của Bosch để bán được tranh, có người cho rằng sáng tác như một "Boschian" chính là cách mà Bruegel mô phỏng một họa sĩ mà ông được ảnh hưởng. Cho dù lý do là gì thì sau đó Bruegel cũng đã thành công với rất nhiều tác phẩm khác, dưới tên tuổi thực sự của mình. Điều này cũng góp phần vào việc sau này người ta thường nhắc đến Bruegel như một "Bosch thứ hai".


 

Dịch & giới thiệu bởi: Livehouse.vn Tham khảo nội dung từ:

15 lượt xem0 bình luận

Comments


bottom of page