top of page

Những Nghệ Sĩ Người Úc Trong Chiến Tranh Việt Nam & Cái Chết Của Cathy Wayne

Đã cập nhật: 21 thg 8, 2019

Chuyến Lưu Diễn “The Wild One” & Các Nghệ Sĩ Người Úc Trong Chiến Tranh Việt Nam

Entertainment plays an important role in maintaining troops’ morale in time of war. The Vietnam War saw many big stars of the day tour South Vietnam: Australian rock-and-roll legend Johnny O’Keefe (“the Wild One”), Patricia “Little Pattie” Amphlett, Lorrae Desmond, and Leo “Lucky” Grills.


Hoạt động giải trí đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ tinh thần của binh lính ở thời điểm chiến tranh. Trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam, đã chứng kiến rất nhiều ngôi sao lớn lưu diễn tới Miền Nam Việt Nam, trong đó có thể kể đến: Huyền thoại nhạc Rock-and-roll Johnny O'Keefe (Chuyến lưu diễn mang tên “The Wild One”), Patricia “Little Pattie” Amphlett, Lorrae Desmond, và Leo “Lucky” Grills.



Australian Forces Vietnam kept detailed and often candid records of the concert parties that toured. These records are now held in the Research Centre, and they contain fascinating collections of letters, reports, photos, clippings, official evaluations, and meticulously detailed itineraries of the various tours. The records provide an intriguing glimpse behind the scenes and add an interesting layer to the story of Australia’s social and military history during the Vietnam War era.

Lực lượng AFV (Australian Forces Vietnam) lưu giữ hồ sơ chi tiết và đầy đủ về các buổi diễn trong những chuyến lưu diễn này. Những hồ sơ này hiện đang được lưu giữ tại Research Centre, chúng gồm các bộ sưu tập thư từ, báo cáo, hình ảnh, những đoạn trích và hành trình chi tiết tỉ mỉ của các chuyến lưu diễn khác nhau. Những hồ sơ này cung cấp một cái nhìn kỳ thú đằng sau hậu trường và thêm vào một mảng thú vị của câu chuyện về lịch sử xã hội cũng như quân sự Úc trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam.


Entertaining in a war zone was demanding work. Johnny O’Keefe’s 1969 concert party performed 20 concerts and made 4 hospital visits within 17 days, often playing under difficult conditions on open air stages. Touring with O’Keefe were singer Caroline Page, Melbourne group The Playboys, and O’Keefe’s manager Margaret Kruse. The files reveal how the intensity of the tour took its toll on the performers both physically and mentally. All, including O’Keefe, suffered from various ailments during the tour, with several needing medical treatment. One musician had to be evacuated back to Australia after four days.

Hoạt động giải trí trong khu vực chiến tranh là một công việc nhiều áp lực. Năm 1969, Johnny O’Keefe đã thực hiện 20 buổi diễn và 4 lần phải đến bệnh viện trong vòng 17 ngày, thường xuyên chơi trong điều kiện khó khăn, trên các sân khấu ngoài trời. Lưu diễn với O'Keefe còn có Caroline Page, nhóm nhạc Playboys từ Melbourne, và quản lý của O'Keefe là Margaret Kruse. Những dữ liệu này chỉ ra cường độ của chuyến lưu diễn đã ảnh hưởng đến người biểu diễn cả về thể chất lẫn tinh thần như thế nào. Tất cả, bao gồm cả O'Keefe, đều bị những bệnh tật khác nhau trong chuyến lưu diễn, cần đến điều trị. Một nhạc sĩ đã phải sơ tán trở lại Úc chỉ sau bốn ngày ở đây.


Understandably, some entertainers declined to tour out of fear for their own safety. Only a month before the O’Keefe tour, in circumstances that remain unclear to this day, Australian singer Cathy Warnes (whose stage name was Wayne) was shot dead by an American soldier while she was performing on stage.

Dễ hiểu, vì sao một số nghệ sĩ đã từ chối lưu diễn bởi lo ngại sự an toàn của chính họ. Chỉ một tháng trước chuyến lưu diễn của O'Keefe, trong một hoàn cảnh mà đến bây giờ vẫn chưa được làm sáng tỏ, nữ ca sĩ người Úc Cathy Warnes (với nghệ danh là Wayne) đã bị bắn chết bởi một lĩnh Mỹ trong khi cô đang biểu diễn trên sân khấu.

Cái Chết Của Cathy Wayne & Ai Là Người Đã Bắn Phát Súng?

Cathy Wayne was the stage name of Australian entertainer Catherine Anne Warnes (7 December 1949 – 20 July 1969) who was killed during the Vietnam War at a United States Marine base. Wayne had just finished a song at a Non-commissioned officer's club near Da Nang in South Vietnam. She was shot by a bullet fired from a .22 pistol, fitted with a silencer, which had been stolen at the base. Wayne was the first Australian woman killed during the Vietnam War.

Cathy Wayne là nghệ danh của ca sĩ người Úc Catherine Anne Warnes (sinh ngày 7 tháng 12 năm 1949), người đã bị giết trong Chiến tranh Việt Nam tại một căn cứ Hải Quân Mỹ, lúc mới 19 tuổi. Wayne vừa hoàn thành một bài hát tại một câu lạc bộ gần Đà Nẵng (ở miền Nam Việt Nam), cô bị bắn bởi một viên đạn được bắn ra từ khẩu .22, có gắn giảm thanh, đã bị đánh cắp tại căn cứ. Wayne là phụ nữ người Úc đầu tiên bị giết trong Chiến tranh Việt Nam.


Sergeant James Wayne Killen was originally convicted of the unpremeditated murder of Wayne; at his first court-martial it was alleged that he was aiming for his commanding officer, Major Roger E. Simmons. Wayne had intended to use money earned from her performances in Vietnam to revive her recording career; and to marry her fiancé, Clive Cavanagh, who was the drummer for her performance troupe, Sweethearts on Parade. Killen served two years of his sentence in the US, before a second court-martial cleared him of the charge and he was released.

Trung sĩ Mỹ - James Wayne Killen ban đầu bị kết án là người đã giết Wayne một cách không có chủ đích; Killen đã thụ án hai năm ở Mỹ, trước khi phiên xử của tòa án quân sự lần thứ hai tuyên bố anh ta không bị buộc tội và được thả ra sau đó. Wayne dự định sử dụng tiền kiếm được từ các buổi biểu diễn của cô tại Việt Nam để vực dậy sự nghiệp thu âm của cô và kết hôn với chồng chưa cưới.

Trước cái chết mà không tìm ra thủ phạm của Wayne, Don Morrisson - một tay trống cũng từng chơi nhạc tại Việt Nam, đã dành ra hàng thập kỷ để nghiên cứu, dựa vào nhiều thông tin, hồ sơ. Morrison nói rằng lính tráng lúc đó nhiều người đã say xỉn, và ai cũng có thể bắn. Có thể súng đã được chĩa về một hướng bất kỳ và nổ súng, nhưng thật sự khó để xác định được ai là người đã làm điều đó. Morrison cho rằng "Wayne đã ở sai chỗ, và sai thời điểm".


 

Nguồn nội dung:

Dịch & Tổng hợp bởi: www.livehouse.vn

8 lượt xem0 bình luận

Comments


bottom of page